Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

5 việc cần làm hằng ngày để phòng bệnh tiểu đường

Bệnh viện nội tiết Trung ương cho biết tiểu đường hiện là căn bệnh nội tiết phổ biến nhất hiện nay. Từ năm 1990 đến 2013 tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường tăng từ 1,2 lên 5,8% và tiếp tục tăng mạnh 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nếu duy trì 5 thói quen lành mạnh dưới đây bạn hòa toàn có thể tránh xa “căn bệnh thế kỷ” này.

  1. Quản lý cân nặng

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiểu đường tuýp 2. Theo một nghiên cứu gần đây cứ 20% trọng lượng tăng lên vượt mức lành mạnh, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ tăng gấp đôi.

Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bạn hoàn toàn có thể chủ động được với trọng lượng của mình bằng một chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý. Tăng cường vận động để kích thích tuyến tụy sản xuất insulin đồng thời đó là cách tốt nhất để giảm cân.

Để duy trì cân nặng bạn tuyệt đối cần tránh xa các loại thức ăn nhanh. Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn hai lần một tuần đã phát triển gấp đôi tỷ lệ kháng insulin và tăng thêm 4,5kg trọng lượng so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần một tuần. Do đó, thay vì thức ăn nhanh, bạn nên chọn các loại hạt hoặc trái cây cho cơn thèm ăn.

  1. Đi bộ 30 phút mỗi ngày

Đi bộ được xem là môn thể thao có lợi nhất cho người tiểu đường. Mỗi ngày dành 30 phút đi bộ sau bữa ăn tối giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa cũng như điều hòa lượng đường trong máu, giảm khả năng tích trữ đường.

Tuy nhiên, thời gian đi bộ cần nhiều hơn 30 phút khi bạn ăn các món ăn giàu carbohydrate như mì ống hoặc gạo, siêu thực phẩm ngọt như bánh rán và đồ uống có đường.

  1. Tăng cường uống nước

Mỗi ngày bạn cần uống đủ 1,5- 2l nước
Mỗi ngày bạn cần uống đủ 1,5- 2l nước

Uống đủ nước giúp cơ thể phòng chống hiệu quả không chỉ tiểu đường mà còn 1 loạt các bệnh khác. Lượng nước cần thiết cho cơ thể là 1.5 đến 2l nước mỗi ngày. Bên cạnh việc dùng nước lọc bạn cũng có thể xen kẽ các loại nước ép chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi đồng thời tránh xa các loại nước ngọt có ga, nước trái cây đóng chai vì chúng chứa nhiều đường tổng hợp làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  1. Ăn nhiều thực phẩm phòng tiểu đường này

–        Ngũ cốc nguyên hạt: các loại ngũ cốc thô như gạo lứt, kê, đậu, lúa mì (loại nguyên hạt chưa bỏ vỏ nhé) có tác dụng ổn định đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó bạn cần hạn chế lượng tinh bột hấp thụ vào người.

–        Cà phê: 1-2 ly cà phê mỗi ngày không những giúp bạn giữ sự tỉnh táo cần thiết mà còn giảm nguy cơ mắc tiểu đường đến 29%. Các nhà khoa học cho rằng caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, cà phê có chứa chất chống oxy hóa , kali và magiê giúp hấp thụ đường của các tế bào.

–        Rau xanh: đặc biệt những loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, súp lơ chứa lượng chất xơ và vitamin K rất lớn giúp ổn định đường huyết, tránh bệnh tiểu đường.

  1. Giữ tinh thần thoải mái và ngủ ngon

Giữ tinh thần thoải mái và có giấc ngủ ngon cũng là cách phòng tiểu đường hiệu quả
Giữ tinh thần thoải mái và có giấc ngủ ngon cũng là cách phòng tiểu đường hiệu quả

Stress cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu do nó làm tăng nhịp tim và tỷ lệ hô hấp của cơ thể. Nếu bạn thường xuyên phải chịu áp lực căng thẳng từ công việc cuộc sống thì hãy luyện cho mình cách ngồi thiền thư giãn hoặc tập một vài động tác yoga trước khi đi ngủ.

Mỗi ngày ngủ đủ 7-8 tiếng cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bởi thiếu ngủ có thể dẫn đến mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 do nó làm ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý glucose dần dần gây nên bệnh tiểu đường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*